35 module mầm non theo Thông tư 12 là gì?
“35 module mầm non theo Thông tư 12” là hệ thống các mô-đun bồi dưỡng thường xuyên được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT, nhằm chuẩn hóa, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng sư phạm cho giáo viên mầm non trên toàn quốc.
Một số điểm đáng chú ý về bộ 35 module này:
-
Các module trải rộng từ những chủ đề cơ bản như đạo đức nghề nghiệp, quản lý cảm xúc, xây dựng chương trình, tổ chức hoạt động giáo dục, đến các nội dung chuyên sâu như ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục quyền trẻ em, kỹ năng giao tiếp với trẻ, phối hợp với gia đình - cộng đồng.
-
Mỗi module gồm nội dung lý thuyết, thực hành, minh chứng và bài thu hoạch để giáo viên vận dụng vào thực tế công việc.
-
Việc hoàn thành các module này là điều kiện để đánh giá, xếp loại thường xuyên, đề bạt, nâng bậc cho giáo viên mầm non.

Đối tượng áp dụng việc bồi dưỡng thường xuyên giáo dục mầm non
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non được triển khai đối với những người trực tiếp tham gia công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Đối tượng bao gồm giáo viên làm việc ở nhà trẻ, nhóm trẻ, trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo và trường mầm non.
Tổng hợp 35 module mầm non theo Thông tư 12 mới nhất
Căn cứ Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non ban hành kèm theo Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 35 module bồi dưỡng. Đây là hệ thống chuyên đề nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng sư phạm và đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý giáo dục mầm non. Nội dung các module được tổng hợp như sau:
Phẩm chất, tiêu chuẩn giáo viên mầm non được quy định theo thông tư 12
Theo Điều 4 của Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT), phẩm chất nhà giáo được đánh giá qua hai tiêu chí chính: đạo đức nghề nghiệp và phong cách làm việc.
Đạo đức nghề nghiệp:
-
Mức đạt: Thực hiện đúng các quy định về đạo đức nhà giáo.
-
Mức khá: Có tinh thần tự học, tự rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức.
-
Mức tốt: Là tấm gương sáng về đạo đức, đồng thời biết chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình rèn luyện.
Phong cách làm việc:
-
Mức đạt: Thể hiện được tác phong và phương pháp làm việc phù hợp với đặc thù nghề giáo viên mầm non.
-
Mức khá: Biết rèn luyện để xây dựng phong cách làm việc khoa học; có thái độ tôn trọng và gần gũi với trẻ cũng như phụ huynh.
-
Mức tốt: Trở thành hình mẫu trong phong cách làm việc khoa học, tôn trọng, gần gũi trẻ và cha mẹ trẻ; có ảnh hưởng tích cực và hỗ trợ đồng nghiệp trong việc hình thành phong cách sư phạm.

Kết luận
Việc triển khai 35 module mầm non theo Thông tư 12 không chỉ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất nghề nghiệp của giáo viên, mà còn tạo nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở mầm non hiện nay. Hy vọng rằng quá trình thực hiện sẽ được triển khai đồng bộ, hiệu quả, mang lại những chuyển biến tích cực cho sự phát triển toàn diện của trẻ em mầm non.