- Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Sở GD - ĐT Quảng Ninh;
- Căn cứ khung phân phối chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL), giáo dục hướng nghiệp (GDHN) của Bộ GD&ĐT;
- Căn cứ vào Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường năm học 2019-2020.
Trường THPT Đông Thành xây dựng kế hoạch hoạt động GGNGLL và GDHN năm học 2019-2020 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Hoạt động GDNGLL và hoạt động GDHN là các bộ phận của quá trình giáo dục ở nhà trường trung học phổ thông. Đó là những hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp. HĐGDNGLL, GDHN là sự tiếp nối, bổ sung, hỗ trợ hoạt động dạy học trên lớp; là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. HĐGDNGLL, GDHN ở nhà trường THPT nhằm giúp học sinh:
- Nâng cao hiểu biết về giá trị truyền thống của dân tộc, biết tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại; bổ sung, củng cố, mở rộng kiến thức được học trên lớp; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; định hướng nghề nghiệp cho bản thân.
- Củng cố vững chắc các kĩ năng cơ bản được rèn luyện từ lớp, trên cơ sở đó tiếp tục hình thành và phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động chính trị - xã hội, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác và cạnh tranh lành mạnh.
- Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và người khác; hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mỹ.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HĐGDNGLL VÀ GDHN
1. HOẠT ĐỘNG GDNGLL
Trong năm học: 18 tiết
Trong năm học
Chủ đề hoạt động tháng 9
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 10
Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình; Trường học không khói thuốc.
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 11
Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo; Pháp luật.
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 12
Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Thực hiện luật an toàn giao thông.
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 1
Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; Tìm hiểu lịch sử văn hóa của địa phương.
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 2
Thanh niên với lý tưởng cách mạng
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 3
Thanh niên với vấn đề lập nghiệp
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 4
Thanh niên với hoà bình, hữu nghị và hợp tác
2 tiết
Chủ đề hoạt động tháng 5
2 tiết
Ngoài ra, có thể lồng ghép một số nội dung giáo dục vào HĐGDNGLL như:
-Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, học tập cho các khối lớp trong và ngoài nhà trường.
- Giáo dục kỹ năng sống, Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, Giáo dục phòng chống tác hại của Game online, Giáo dục phòng chống HIV/AIDS, ma tuý và các tệ nạn xã hội, Giáo dục bảo vệ môi trường, Giáo dục trật tự an toàn giao thông …..
- Hoạt động giáo dục phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.
2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP. ( 9 tiết/ năm)
* Khối 10
Tháng
Chủ đề
Gợi ý nội dung hoạt động
Tiết
9
Em thích nghề gì?
Chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân, hứng thú cá nhân và nhu cầu nhân lực của xã hội
1
10
Năng lực nghề nghiệp và truyền thống nghề nghiệp gia đình
-Năng lực nghề nghiệp
-Truyền thống nghề nghiệp gia đình với việc chọn nghề
2
11
Tìm hiểu nghề dạy học
-Bản mô tả nghề
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
3
12
Vấn đề giới trong chọn nghề
-Vấn đề giới trong chọn nghề
-Liên hệ bản thân khi chọn nghề
4
1
Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp
-Bản mô tả nghề
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
5
2
Tìm hiểu một số nghề thuộc các ngành Y và dược
-Bản mô tả nghề
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
6
3
Tìm hiểu thực tế một cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc nông nghiệp
Thu thập thông tin về một số cơ sở sản xuất tại địa phương
7
4
Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực xây dựng
-Bản mô tả nghề
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
8
5
Nghề tương lai của tôi
Lập bản kế hoạch “Nghề nghiệp tương lai”
9
* Khối 11
Tháng
Chủ đề
Gợi ý nội dung hoạt động
Tiết
9
Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành giao thông vận tải và địa chất
-Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc ngành giao thông vận tải hoặc địa chất
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
1
10
Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ
-Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
2
11
Tìm hiểu một số nghề thuộc ngành năng lượng , bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin
-Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc ngành năng lượng , bưu chính- viễn thông, công nghệ thông tin
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
3
12
Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng
-Tìm hiểu thông tin về một nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng
-Liên hệ bản thân để chọn nghề
4
1
Giao lưu với gương vượt khó, điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi
Nội dung giao lưu : Làm gì sau khi tốt nghiệp THPT?
5
2
Nghề nghiệp với nhu cầu của thị trường lao động
Tìm hiểu thông tin thị trường lao động
6
3
Tôi muốn đạt ước mơ
-Xem xét việc thực hiện bản “Kế hoạch nghề nghiệp tương lai”
-Những khó khăn và thuận lợi khi thực hiện bản “Kế hoạch nghề nghiệp tương lai”
7
4,5
Tìm hiểu thực tế một số trường Đại học, Cao đẳng, TCCN hoặc dạy nghề tại địa phương
Tìm hiểu yêu cầu tuyển sinh, điều kiện học tập của một số trường ở địa phương, khu vực.
8,9
*Khối12
Tháng
Chủ đề
Gợi ý nội dung hoạt động
Tiết
9
Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương
-Nhu cầu lao động của đất nước và địa phương
-Tìm hiểu thông tin về việc làm
1
10
Những điều kiện để thành đạt trong nghề
Những điều kiện để thành đạt trong nghề
2
11
Tìm hiểu hệ thống đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề của trung ương và địa phương
Tìm hiểu thông tin hệ thống trường TCCN, hệ thống trường dạy nghề của trung ương và địa phương
3
12
Tìm hiểu hệ thống đào tạo Đại học và Cao đẳng
-Tìm hiểu hệ thống đào tạo Đại học và Cao đẳng
-Tìm hiểu thông tin đào tạo cần thiết cho bản thân
4
1
Tư vấn chọn nghề
-Xem xét sự phù hợp nghề của học sinh và đưa ra những lời khuyên chọn nghề
-Sổ hướng nghiệp học sinh
5
2
Hướng dẫn học sinh chọn nghề và làm hồ sơ tuyển sinh
-Một số điều cơ bản trong qui chế tuyển sinh
-Làm hồ sơ tuyển sinh
6
3
Thanh niên lập thân, lập nghiệp
Những điều kiện lập thân, lập nghiệp của thanh niên trong giai đoạn hiện nay
7
4,5
Tổ chức tham quan tìm hiểu thực tế một số trường Đại học hoặc hoạt động theo chủ đề hướng nghiệp
Tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm, giao lưu theo chủ đề hướng nghiệp
8,9
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công nhiệm vụ
- Đ/cPhan Tuấn Dũng:Phụ trách chung, xây dựng kế hoạch chỉ đạo HĐGDNGLL và HĐGDHN, xây dựng chương trình, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện các hoạt động và báo cáo với Hiệu trưởng.
- Đoàn trường: Xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp các nội dung của HĐGDNGLL- GDHN với tuyên truyền một số nội dung trọng tâm của năm học như ATGT; trường học không khói thuốc; SKSSVTN-TN; ANHĐ; Giáo dục pháp luật trong bộ môn của tổ, nhóm, triển khai cho giáo viên trong tổ, nhóm thực hiện.
- Giáo viên chủ nhiệm: Tổ chức cho học sinh thực hiện các giờ HĐGDNGLL- GDHN tại lớp mình theo chủ đề hoạt động trong tháng và nội dung quy định trong chương trình. Quán triệt và động viên học sinh lớp mình tích cực tham gia các hoạt động GDNGLL- GDHN. Dựa vào chủ đề của tháng, GVCN soạn giáo án giảng dạy sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp mình phụ trách (giáo án được gửi về bộ phận chuyên môn ký duyệt trước khi dạy), ghi và ký sổ đầu bài. Cuối năm học nộp Giáo án để nhà trường lưu trữ.
- Bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch. Dự giờ các lớp theo kế hoạch; kiểm tra hồ sơ, giáo án theo định kì.
- Xây dựng kế hoạch dạy rút kinh nghiệm theo chủ đề từng tháng.
2. Thời gian tổ chức HĐGDNGLL- GDHN
- Kế hoạch thực hiện mỗi tháng 1 tiết HĐGDHN và 2 tiết HĐGDNGLL được tổ chức dạy vào buổi chiều từ 14h00 thứ 3 tuần thứ 2 hàng tháng.( Riêng khối 12 học có thể học vào thứ 7 tuần thứ 2 hàng tháng).
- Các đồng chí được phân công giảng dạy GDNGLL và GDNN chủ động xây dựng giáo án theo nội dung ở Mục II.
+ GVCN ghi và ký xác nhận bài học trong Sổ ghi đầu bài.
- Tài liệu và Giáo án các đồng chí tham khảo chỗ đ/c Thành và đ/c Tâm (NGLL) và các đồng chí ở nhóm Sinh (HN).
3. Kinh phí thực hiện
- Các hoạt động GDNGLL tổ chức dưới cờ theo chuyên đề của các Đoàn thể; các Tổ, nhóm chuyên môn xây dự trù kinh phí để trình BGH duyệt.
- Các hoạt động trải nghiệm, học tập ngoài Nhà trường huy động từ nguồn đóng góp, thỏa thuận của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện tham gia.
Trên đây là kế hoạch HĐGDNGLL &GDHN của Trường THPT Đông Thành năm học 2019- 2020. Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; các tổ chức, đoàn thể và học sinh trong trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch này./.