Giáo án thơ "Bàn tay cô giáo"

VĂN HỌC:

THƠ: BÀN TAY CÔ GIÁO ( Nhà thơ: Định Hải sáng tác)

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức

- Trẻ biết tên bài thơ “Bàn tay cô giáo” của nhà thơ Định Hải

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về về bàn tay cô giáo rất khéo léo luôn yêu thương, dạy dỗ, chăm sóc các bạn nhỏ: Tết tóc, vá áo như tay chị cả như tay mẹ hiền.

2. Kỹ năng

- Trẻ thích nghe cô đọc thơ, cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ

“Bàn tay cô giáo”

- Trẻ đọc được theo cô từ đầu đến hết bài thơ và đọc theo.

3.Thái độ

- Giáo dục: Biết chào hỏi, lễ phép khi gặp các cô bác trong trường mầm non. Yêu quý, kính trọng các cô bác trong trường mầm non

II. Chuẩn bị

- Đồ dùng: Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ.

- Bài hát: cô và mẹ, cháu đi mẫu giáo.

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Gây hứng thú.

- Cô cùng trẻ hát bài : Cô và mẹ”

- Bài hát vừa rồi nói về ai nhi?

- Cô có 1 bài thơ rất hay cũng nói về cô và mẹ đấy. Các con cùng lắng nghe nhé.

2. Nội dung

Hoạt động 1 : Cô đọc thơ diễn cảm.

+ Lần 1: Đọc bằng lời kết hợp cử chỉ, điệu bộ

Cô vừa đọc bài thơ “Bàn tay cô giáo” của tác giả Định Hải.

+ Lần 2: Đọc kết hợp hình ảnh minh họa nội dung trên máy

Giảng giải nội dung: Bài thơ “Bàn tay cô giáo” nói về bàn tay cô giáo rất khéo léo luôn yêuthương, dạy dỗ, chăm sóc các bạn nhỏ: Tết tóc, vá áo như tay chị cả như tay mẹ hiền.

Hoạt động 2: Đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ

- Chúng mình vừa lắng nghe cô đọc bài thơ gì?

+ Của tác giả nào?

+ Bài thơ nói đến điều gì?

+ Bàn tay cô giáo làm gì?

+ Mẹ bạn nhỏ đã nói gì?

Trích: “Bàn tay cô giáo

Tết tóc cho em

Về nhà mẹ khen

Tay cô đến khéo

+ Bàn tay cô giáo khéo léo gì nữa?

Trích: “Bàn tay cô giáo

Vá áo cho em”

+ Bàn tay cô giáo giống như tay của ai?

Trích: “Như tay chị cả

Như tay mẹ hiền”.

Từ khó “Vá áo” Nghĩa là áo rách rồi khâu lại.

-Để tỏ lòng kính trọng, yêu thương cô giáo các consẽlàm gì?

- Giáo dục trẻ: Phải biết chào hỏi, lễ phép khi gặp các cô bác trong trường mầm non. Yêu quý, kính trọng các cô bác trong trường mầm non

Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ:

- Cả lớp đọc cùng cô 2- 3 lần

- Tổ - nhóm - cá nhân trẻ đọc( Cô chú ý sửa sai cho trẻ).

- Hỏi lại trẻ tên bài thơ vừa đọc

- Cho cả lớp đọc lại 1 lần để củng cố lại bài học

Hoạt động 4: Củng cố: Cho trẻ vận động bài hát “Cháu đi mẫu giáo”

- Cô cho trẻ vận động 1-2 lần.

3. Kết thúc:

- Cô nhận xét chung giờ học

- Cho trẻ cất đồ dùng- ra sân

- Trẻ hát cùng cô

- Trẻ trò chuyện cùng cô

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ quan sát và lắng nghe

-Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

- Trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân

- Trẻ trả lời

- Trẻ đọc

- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện

Link nội dung: https://superkids.edu.vn/giao-an-tho-ban-tay-co-giao-a12744.html