Cách ứng xử của bạn sẽ định hình không khí cuộc nói chuyện. Một hành động nhỏ như việc úp màn hình điện thoại xuống bàn hoặc gập laptop lại cũng cho thấy bạn đang dành sự tập trung vào người đối diện. Cuộc hội thoại cũng trở nên thân mật và an toàn hơn khi bạn duy trì việc hít thở sâu cùng nhịp độ chậm rãi.
Kể cả khi không đồng ý, bạn đừng tìm cách để tranh cãi ngay lập tức. Trước hết, hãy tin rằng đối phương có lý do riêng, từ đó lắng nghe và đặt câu hỏi để hiểu rõ bối cảnh cũng như thu được dữ kiện cần thiết.

Trong trường hợp bạn không tán thành, hãy bắt đầu với câu hỏi “Điều gì khiến bạn nghĩ/hành động như vậy?” và nói về những điểm mà bạn đồng ý với họ trước để tránh đẩy đối phương vào trạng thái phòng vệ.
Nhiều người trong chúng ta dễ bị mất tập trung hoặc chỉ nghĩ đến lượt tiếp theo mình sẽ nói gì.
Việc luyện tập lắng nghe thấu cảm cũng được coi như một bài tập chánh niệm để bạn toàn tâm chú ý vào cuộc đối thoại hiện tại. Lúc này, bạn có thể duy trì sự tập trung liền mạch bằng cách ghi nhớ các ý chính, chi tiết, để ý đến cảm xúc của người nói hoặc mường tượng bối cảnh câu chuyện.
Ngoài ra, hãy chú ý đến các dấu hiệu khác ngoài lời nói, ví dụ như tông giọng, nét mặt hoặc ngôn ngữ cơ thể của đối phương. Chẳng hạn, rung đùi hoặc gù lưng có thể là biểu hiện của sự lo lắng.
Cử động cơ thể dù nhỏ nhưng đóng vai trò rất then chốt trong đối thoại. Chẳng hạn, việc liên tục đảo mắt xung quanh hoặc né tránh ánh mắt người đối diện có thể tạo ấn tượng rằng bạn đang lo lắng hoặc không chú tâm.
Những điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể đơn giản như ngồi thẳng lưng hoặc mở hai cánh tay sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tích cực hơn. Đôi khi, bạn chỉ cần gật đầu vừa đủ để cho thấy mình đang tập trung.
Chúng ta có xu hướng cố gắng lấp đầy các khoảng lặng, nhưng cả bạn lẫn người đối diện đều cần góp nhặt suy nghĩ hoặc tìm đúng từ ngữ miêu tả tâm trạng. Nếu như người nói cần một khoảng im lặng dài, bạn có thể trấn an họ, ví dụ “Bạn cứ dừng lại suy nghĩ” hoặc “Không sao đâu, tôi hiểu rằng đây là một chuyện khó để giãi bày”.

Kể cả khi đối phương quyết định dừng cuộc hội thoại đột ngột, đừng mất kiên nhẫn và thúc ép họ tiếp tục câu chuyện. Bạn có thể bày tỏ mong muốn trở lại chủ đề này khi họ thoải mái hơn.
Dù những lo lắng của họ có bị thổi phồng, bạn đừng tìm cách phản đối hoặc gạt chúng sang một bên. Ai cũng muốn cảm xúc của mình được công nhận.
Hãy tạo điều kiện để người nói tái khẳng định hoặc mở rộng cảm nghĩ bằng cách đưa ra những lời tóm tắt hoặc câu hỏi mở. Bạn có thể mở đầu bằng cách nói “Theo như tôi hiểu lời của bạn...” hoặc “Có phải ý bạn là…?”
Bạn có thể giúp đối phương đối chiếu cảm xúc qua một số cách nói như “Có vẻ bạn đang rất buồn và tức giận” hoặc “Đó hẳn là một hoàn cảnh khó khăn.”
Khi một người bạn mới mất việc, bạn không cần lập tức chỉ dẫn họ những nơi đang tuyển dụng. Có thể người đối diện không cần lời khuyên nào - họ biết rõ điều cần phải làm và chỉ đang tìm kiếm sự cảm thông hoặc trấn an.
Từ đầu cuộc hội thoại, hãy tự đặt câu hỏi “Họ có cần ý kiến, lời khuyên hay chỉ cần được lắng nghe?” để xác định đúng mục tiêu giao tiếp. Đôi khi những lời động viên như “Tôi tin bạn có thể giải quyết được tình huống này” hoặc “Với tính cách tỉ mỉ, bạn sẽ hoàn thành được” là tất cả những gì đối phương cần.
Link nội dung: https://superkids.edu.vn/lang-nghe-thau-hieu-a16952.html