Để làm tốt bài văn NLVH, các bạn học sinh cần nền tảng kiến thức về thể loại truyện ngắn, khả năng cảm thụ tác phẩm. Trong đó, những nhận định văn học chính là “điểm sáng” giúp bài văn trở nên ấn tượng. Thích Văn học gửi đến bạn những nhận định đặc sắc về truyện ngắn, cùng đọc và tham khảo để tích lũy thêm kiến thức nha!
“Tôi thường hình dung thể loại truyện ngắn như mặt cắt giữa một thân cây cổ thụ: Chỉ liếc qua những đường vân trên cái khoanh gỗ tròn tròn kia, dù sau trăm năm vẫn thấy cả cuộc đời của thảo mộc”
(Nguyễn Minh Châu)
“Không nên nhất thiết trói buộc truyện ngắn vào những khuôn mẫu gò bó. Truyện ngắn vốn nhiều vẻ, có truyện viết về cả một đời người, lại có truyện chỉ ghi lại một giây phút thoáng qua”
(Nguyên Ngọc)
“Có thể vì một truyện ngắn hay như một thứ quà có nhiều vỏ, luôn luôn làm cho đứa trẻ háu ăn bị “nhỡ tàu”. Mỗi lần bóc ra một lớp vỏ, người đọc thở phào thế là xong mọi chuyện, chắc là không phải chỉ đợi gì nữa, thì một lớp vỏ khác lại hiện ra.”
(Juan Bosch - nhà văn Trung Mỹ)
“Chỉ cần một số ít trang văn xuôi mà họ (các bậc thầy về truyện ngắn) có thể làm nổ tung trong tình cảm và ý nghĩ người đọc những điều rất sâu xa và da diết của con người, khiến người đọc phải nhớ mãi, suy nghĩ mãi, đọc đi đọc lại vẫn không thấy chán”.
(Nguyễn Minh Châu)
“Tình huống truyện như một lát cắt trên thân cây cổ thụ mà qua từng đường vân thớ gỗ, ta có thể thấy được trăm năm của một đời thảo mộc”
(Nguyễn Minh Châu).
“Trên cơ thể con người cũng như trên cơ thể cuộc đời, có những huyệt điểm nào đó, có thể làm rung động tất cả […] Truyện ngắn điểm huyệt hiện thực bằng cách nắm bắt trúng những tình huống cho phép phơi bày cái chủ yếu nhưng lại bị che giấu trong muôn mặt cuộc sống hàng ngày”
(Nguyên Ngọc)
“Tình huống truyện như một thứ nước rửa ảnh làm nổi hình nổi sắc nhân vật”
(Nguyễn Đăng Mạnh)
“Tình huống truyện chính là cuộc đại phẫu lớn của nhà văn. Chính vết mổ ấy đã đưa người đọc tiến gần hơn tới tác phẩm để hiểu được ý đồ sáng tạo của người nghệ sĩ”
(Nhà thơ Mỹ - Walt Whitman)
“Nhân vật là nơi duy nhất tập trung tất thảy, giải quyết hết thảy trong một sáng tác”
(Tô Hoài)
“Nhân vật là trụ cột của sáng tác, phải chuẩn bị nhân vật trước tiên”
(Tô Hoài)
“Trong tác giả, hình tượng nhân vật dần dà dậy lên một đời sống riêng, nó gồm những nét chủ yếu trong thực tế, cũng đồng thời lại óng ả lên những sắc thái mới, khiến cho đẹp đẽ hơn, thân thiết hơn.”
(Nhà văn Bùi Hiển)
“Nếu tình huống truyện tạo ra bước ngoặt của tác phẩm thì chi tiết nghệ thuật lại là cái bánh lái bẻ nên đường cua tuyệt diệu ấy.”
(Leonit Leonov)
“Truyện có thể có cốt truyện, có thể không có cốt truyện, nhưng không thể nghèo chi tiết. Nếu thế truyện sẽ như nước lã.”
(Nguyên Ngọc)
“Ở mỗi truyện ngắn, mỗi chi tiết đều có vị trí quan trọng như mỗi chữ trong bài thơ tứ tuyệt. Trong đó, có những chi tiết đóng vai trò đặc biệt như nhãn tự trong thơ vậy”
(Nguyễn Đăng Mạnh)
Tham khảo bài viết khác tại đây:
Những nhận định văn học đặc sắc về Thơ
Link nội dung: https://superkids.edu.vn/nhan-dinh-ve-truyen-a21634.html