
Đồng cảm là một kỹ năng quan trọng, giúp chúng ta củng cố mối các mối quan hệ trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong thực tế, đây là điều không dễ làm vì chúng ta thường để “cái tôi”, ý kiến và phán đoán của mình cản trở khả năng này. Vậy ta nên làm thế nào để thể hiện đồng cảm tốt hơn?
Câu 1. Bạn hiểu thế nào về sự đồng cảm trong cuộc sống? Khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đó, bạn có tâm trạng như thế nào?
Gợi ý.
- Đồng cảm là đồng điệu với cảm xúc, có thể cảm nhận được niềm vui nỗi buồn của người khác, biết đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và cảm thông cho họ.
- Khi bày tỏ sự cảm thông với người khác hoặc khi nhận được sự cảm thông từ ai đó, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, tâm trạng được cải thiện, thoải mái hơn.
Câu 2. Bạn thường có cảm xúc gì mỗi lần tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật (văn học, hội họa, âm nhạc, ...)? thử lý giải vì sao bạn có cảm xúc ấy?
Gợi ý:
- Khi đọc một tác phẩm nghệ thuật sẽ có sự đồng điệu, đồng cảm với tác giả, hiểu được quan niệm nghệ thuật của tác giả.
- Sở dĩ đồng cảm là em hiểu nội dung tác phẩm, hiểu được tư tưởng, thông điệp tác giả muốn gửi gắm, đồng cảm với tác giả.
Phong Tử Khải (1898-1975) là một nghệ sĩ đa tài. Ông là nhà văn, họa sĩ, dịch giả và nhà lí luận giáo dục âm nhạc, nghệ thuật nổi tiếng của Trung Quốc.
Tản văn và những bức “mạn họa” của ông được công chứng đặc biệt yêu thích bởi sự dung dị, thuần khiết mà ẩn chứa nhiều suy nghiệm thâm sâu của người thông hiểu cả văn hóa phương Đông lẫn văn hóa phương Tây.
Trong các sáng tác của mình, ông luôn đề cao tấm lòng thơ trẻ trong cách nhìn đời và thực hành nghệ thuật.
Văn bản Yêu và đồng cảm được trích trong tập Sống vốn đơn thuần của Phong Tử Khải, là chương 5 của cuốn sách, có tiêu đề là Sống mà học nghệ thuật.
Nhan đề: Yêu và đồng cảm
⇒ Gợi mở suy đoán về luận đề của văn bản, người viết bàn luận về sự giao cảm và kết nối chung giữa con người với con người, hoặc trong lĩnh vực tình yêu.
Gợi ý.
Ấn tượng khi đọc câu chuyện mở đầu bài viết:
Gợi ý.
Tác giả khâm phục cậu bé không chỉ vì sự chăm chỉ mà còn vì sự cảm thông của cậu. Cậu bé này chăm chỉ sửa chữa đồ vật vì cậu cảm thấy đồng cảm với chúng, đắm mình trong suy nghĩ và cảm xúc của đồ vật và đặt chúng vào vị trí của chúng.
Gợi ý.
Góc nhìn riêng về sự vật, cụ thể là về một gốc cây của những nghề nghiệp khác nhau là:
Gợi ý.
Lòng đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ, vì:
Gợi ý.
Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện:
Gợi ý.
Những người làm nghệ thuật dạy cho trẻ em sự đồng cảm với tất cả mọi thứ như con chó, con mèo, bông hoa, v.v. Trẻ em nhìn thế giới với sự hồn nhiên và trong sáng; thường để ý những điều ít người để ý và khám phá ra rất nhiều điều thú vị.
Yêu và đồng cảm là một đoạn trích trong tác phẩm Sống vốn đơn thuần của tác giả Phong Tử Khải. Đoạn văn nói lên sự đồng cảm không chỉ của người con hay người nghệ sĩ mà còn là sự đồng cảm của mọi ngành nghề. Người nghệ sĩ cũng giống như những đứa trẻ, luôn đồng cảm với mọi thứ, kể cả những đồ vật từ bàn ghế đến hoa lá, cỏ cây…
Văn bản chia làm 4 phần:
Văn bản khẳng định quan niệm của tác giả về lòng đồng cảm của nghệ sĩ và ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em.
a. Nội dung chính
Những hành động của chú bé đã khiến tác giả “ngộ ra” ý nghĩa lớn lao, đích thực của sự đồng cảm.
Nêu lên và giải thích cái nhìn riêng của người họa sĩ đối với mọi sự vật trong thế giới.
Khẳng định vai trò của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật.
Mở rộng cách hiểu về lòng đồng cảm: đồng cảm là sự chia sẻ, tương thông, chan hòa không chỉ giữa con người với con người mà còn với muôn vật khác trong vũ trụ.
Chỉ ra sự tương đồng giữa người lớn và trẻ em trong việc bảo toàn khả năng giao cảm vốn có của con người.
Khẳng định sự cần thiết của việc học theo trẻ em về việc nuôi dưỡng lòng đồng cảm để cuộc sống trở nên đẹp đẽ và giàu ý nghĩa hơn.
b. Hệ thống luận điểm
Luận điểm 1: Câu chuyện khởi đầu và dư âm để lại.
Luận điểm 2: Chiêm nghiệm về cách nhìn đời của họa sĩ.
Luận điểm 3: Luận về vai trò của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật.
Luận điểm 4: Bài học sáng tác từ cách nhìn thế giới của trẻ em.
a. Luận điểm 1: Câu chuyện khởi đầu và dư âm để lại
Câu chuyện chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc tạo nên sức hấp dẫn, thuyết phục cho văn bản. Tác giả muốn nêu vấn đề, bàn luận vấn đề từ những trải nghiệm cá nhân để người đọc có thể hiểu, đồng cảm với vấn đề mà ông ông suy nghĩ, trăn trở.
Tác giả phục chú bé không chỉ bởi sự chăm chỉ mà còn vì cảm phục tấm lòng đồng cảm của chú bé: chú hòa mình vào suy nghĩ , cảm xúc của đồ vật và xếp chúng về đúng vị trí của mình.
Trẻ em đã dạy cho người nghệ sĩ, cho chúng ta cách nhìn đời, sụ tương thông giữa vạn vật và sự cần thiết phải duy trì sự hồn nhiên, vô tư, trong suốt khi ứng xử với thế giới, với nghệ thuật.
⇒ Đây là cách thuyết phục giàu tính nghệ thuật, tác động vào cảm xúc và lí trí người đọc. Những hành động của chú bé đã khiến tác giả “ngộ ra” ý nghĩa lớn lao, đích thực của sự đồng cảm
b. Luận điểm 2: Chiêm nghiệm về cách nhìn đời của họa sĩ
Dẫn chứng: Với gốc cây
⇒ Thực tiễn
Lí lẽ: “Thực ra chúng ta bước được vào thế giới của Mĩ Thuật…hình dạng và tư thái mà thôi”
⇒ Lí lẽ thể hiện những suy tư mang tính triết học bắt đầu từ những trải nghiệm với hội họa. “Hôi họa”, “họa sĩ” là những đối tượng mang tính đại diện cho một hoạt động rộng lớn, đó là nghệ thuật, là văn học.
⇒ Khẳng định vai trò của sự đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật.
c. Luân điểm 3. Luận về vai trò của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật.
Lí lẽ:
Dẫn chứng:
⇒ Cách đưa dẫn chứng toàn diện, phù hợp với lí lẽ. Thao tác lập luận so sánh được sử dụng đã làm nổi bật tầm quan trọng của đồng cảm trong sáng tạo nghệ thuật. Đồng thời khẳng định: đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ.
d. Luân điểm 4: Bài học sáng tác từ cách nhìn thế giới của trẻ em.
Trong tác phẩm nhà văn đã dùng nhiều câu nói về trẻ em và tuổi thơ :
Lý do tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ là vì:
Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ:
⇒ Đó chính là những bài học trẻ em đã dạy cho người chúng ta và người nghệ sĩ về cách nhìn đời, về cách cảm nhận thế giới. Vì vậy người nghệ sĩ phải không ngừng nuôi dưỡng tâm hồn mình để đạt đến độ trong trẻo như trẻ thơ để luôn khám phá được những điều mới mẻ trong cuộc sống
Sức thuyết phục của các đoạn văn không chỉ nằm ở lí lẽ, dẫn chứng gần gũi, lôi cuốn mà còn ở sự so sánh sự tương đồng giữa trẻ em và nghệ sĩ, ở sự phát hiện độc đáo của nhà văn…
Gợi ý.
Đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1 làm tăng sức hấp dẫn của văn bản, nếu không có thì sức hấp dẫn và sự thuyết phục của văn bản sẽ bị giảm đi.
Nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1 sẽ làm người đọc sẽ thấy mơ hồ khi bắt đầu đọc từ đoạn (2), dẫn đến việc khó có thể nắm bắt và hiểu được nội dung văn bản.
Nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1, thì văn bản sẽ không còn mạch lạc, thiếu sự liên kết giữa đoạn mở đầu với những đoạn sau.
Gợi ý.
Đôi mắt xanh non là chỉ đôi mắt của trẻ con, nhìn đời một cách ngây thơ, hồn nhiên nhất để cảm nhận thế giới trong một màu hồng tươi đẹp.
Nhìn đời bằng đôi mắt của trẻ nhỏ sẽ giúp ta cảm nhận cuộc sống dưới một góc độ tươi đẹp hơn, không có sự mệt mỏi và chỉ tràn đầy niềm vui, hạnh phúc.
Nhà thơ muốn quay trở lại tuổi thơ, trở lại hình hài của một đứa trẻ để cảm nhận được tình yêu, niềm hạnh phúc khi được vui chơi mà không cần lo nghĩ việc đời.
Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề này
Đoạn văn tham khảo
Có lẽ chúng ta đều biết: cô bé bán diêm không chỉ chết vì đói và rét trong đêm giao thừa, mà nguyên nhân sâu xa của cô là sự thiếu thốn tình thương của mọi người. Bởi vậy, một nhà văn Nga đã từng nói “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình yêu”. Con người cần kết nối con người với con người và tạo nên một thế giới tươi đẹp và sự đồng cảm để sưởi ấm trái tim. Đồng cảm là đồng điệu với cảm xúc, là cảm nhận được niềm vui nỗi buồn của người khác, biết đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và cảm thông cho họ. Sự đồng cảm không chỉ giữa con người với nhau mà còn giữa con người với vạn vật. Để có một cuộc sống hạnh phúc, một trái tim rộng lượng, một mối quan hệ tốt đẹp thì bạn phải có sự đồng cảm với mọi thứ trên đời. Xây dựng quỹ Chữ thập đỏ, Trái tim cho em, Phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn… là biểu hiện của sự đồng cảm được thể hiện qua những hành động thiết thực để đem lại thiện cảm cho mọi người. Hay đồng cảm với sự vật bằng cách hòa mình vào chúng, đưa con mắt cảm xúc để đánh giá và nhìn sự vật theo cách của con người. Sự đồng cảm có vai trò quan trọng góp phần hoàn thiện nhân cách con người, xây dựng xã hội văn minh, nhân ái, các mối quan hệ con người tiến bộ, thân thiện, gần gũi… Tuy nhiên, thế hệ trẻ ngày nay vẫn còn một phần ích kỷ và thờ ơ trong mọi việc. Nó gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Một cách đối nhân xử thế cần phải giữ gìn và phát huy, một hành động tử tế không chỉ sưởi ấm trái tim người khác, mang lại hạnh phúc cho chính mình, mà sự đồng cảm còn tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới đó là biểu hiện của một lối sống đẹp. Hãy làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn, ấm áp hơn, hạnh phúc hơn.
Biên soạn: GV Nguyễn Duy Tuấn
SĐT: 0945 441181
Đơn vị: Trung Tâm Đức Trí - 0286 6540419
Địa chỉ: 26/5 đường số 4, KP 3, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP. HCM
Fanpage: https://www.fb.com/ttductri
Link nội dung: https://superkids.edu.vn/luan-diem-yeu-va-dong-cam-a8161.html