A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Môn Ngữ văn là môn học cực kì quan trọng trong hệ thống Giáo dục và
Đào tạo nước ta. Bởi vì dạy Văn là dạy cách ứng xử, dạy cách làm người. Ngữ
văn là công cụ đắc lực trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.
Đối tượng học sinh ở bậc phổ thông nói chung và học sinh ở Trung học cơ
sở nói riêng rất hồn nhiên, trong sáng. Các em như vùng đất phù sa màu mỡ phì
nhiêu. Người giáo viên cùng toàn xã hội phải có trách nhiệm gieo trồng những
hạt giống tốt để thu hoạch những hoa thơm, trái ngọt cả về tri thức và đạo đức.
Với môn Ngữ văn, hạt giống tốt về kiến thức văn học không chỉ riêng nội dung ý
nghĩa sâu sắc từ mỗi bài học hay một khái niệm Tiếng Việt nào đó, mà học sinh
cần phải có được những kĩ năng cần thiết để làm văn một cách thành thạo. Mặt
khác, Văn học từ lâu đã là một bộ môn khoa học xã hội hay, song lại là một môn
học khiến nhiều học sinh ngại học, ngại viết. Vậy đối với giáo viên giảng dạy bộ
môn Ngữ văn, ngoài việc cung cấp nội dung bài dạy theo hướng dẫn của sách
giáo khoa, sách giáo viên, chúng tôi còn phải rất quan tâm đến phương pháp rèn
kĩ năng làm văn cho học sinh.
I. Lí do chọn đề tài :
Đã từ lâu, tôi rất quan tâm đến kiểu bài Nghị luận trong chương trình Ngữ
văn. Đây là một kiểu bài khó trong chương trình Tập làm Văn của cấp Trung học
cơ sở. Tôi đã để tâm nghiên cứu và đưa vào thực nghiệm rèn cho học sinh một số
kĩ năng để các em làm tốt hơn một bài văn nghị luận. Đặc biệt, trong năm học
này, tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy môn Ngữ văn lớp 7, năm học đầu tiên học
sinh được làm quen với kiểu bài nghị luận. Với học sinh lớp 7, tư duy lô-gic, tư
duy trừu tượng của các em còn non nớt, không muốn nói là còn hạn chế thì việc
học và làm văn nghị luận đối với các em là một việc vô cùng khó khăn. Với các
em, tôi đã rất băn khoăn trăn trở để tìm ra những cách khác nhau, trong đầu tôi
luôn đặt câu hỏi cho mình : Phải làm thế nào để giúp các em nắm được và thực
hành tốt được những kĩ năng của kiểu bài nghị luận, để các em có thể viết được
những bài văn nghị luận đạt yêu cầu ?